Wednesday, April 3, 2013

ANO NGA BANG TITLE?

Sa nakalipas na apat na taon, napakaraming nangyari. Napagod, nagpahinga, lumaban, tumanda, napagod ulit, muntik nang sumuko, nagpahinga ulit, patuloy na lumaban, at siguro kahit papaano… nagtagumpay.

Hindi ko alam. Hindi naman ako magaling. Hindi rin ako yung tipong hahangaan mo. Hindi ako angat sa iba. Hindi ako sigurado sa maraming bagay. At higit sa lahat, tulad ng lahat ng tao, hindi ako perpekto. Normal akong tao. Sakto lang. Simple lang. Wala akong honor. Hindi nakaka-wow yung grades ko. Nagkakamali. Pumapalya. Sumasabit. Pero sumusubok ulit. Bumabangon. Rumaraos. Ngumingiti. Umuusad.

Sa kahit sino naman siguro, ang pag-graduate sa kolehiyo ay isa sa mga karanasang hindi mo maitatapon buong buhay mo. Habambuhay mong matatandaan, ngingitian, at babalikan. Habambuhay magiging parte ng kung sino ka man. 

Proud ako sa sarili ko. Ngayon lang ako nagging ganito ka-proud sa sarili ko. Lumaki akong nasa anino ng ibang tao. Anak ni Pastor. Anak ni Teacher Gem.. anak ng Magna Cum Laude. Apo ng nurse at artist, ng teacher at lawyer. Laging may kakabit na expectation sa pangalan ko. Dapat ganito, dapat ganun. Dapat mabait ka. Dapat lagi kang gumagawa ng mabuti. Bawal magkamali. ‘Wag mong ipapahiya mga magulang mo. Proud ako sa sarili ko kasi itong paggraduate ko, pangalan ko ‘to. Yung naka-lagay sa diploma, Abigail Anne Cerdinio Padrelanan, pangalan ko yun eh. Ako yun eh.  Proud ako na sa wakas, may nagawa ako para sa sarili ko. May napatunayan ako. Lahat ng papers na nagawa ko. Lahat ng projects na naipasa ko. Lahat ng theoretical framework na sinulat ko ko. Lahat ng papel na naubos ko sa practicum at thesis. Lahat ng eyebags na pinagpuyatan ko.. May narating. Kaya ko pala. Nakaya ko.

Proud ako sa magulang ko. Para sakanila ‘to. Mahirap magpaaral ng anak sa kolehiyo. Mahirap ipagpaliban ang mga sariling luho at gusto sa buhay para lang masuportahan ang edukasyon ng anak nila. Proud ako sakanila kasi ginawa  nila, kahit mahirap. Kahit minsan kapos. Kahit kakainin na lang nila, isusubo pa nila sakin. Kahit nakakatamad na siguro minsan, ginawa pa rin nila. Proud ako sakanila, hindi dahil anak nila ko.. Kung hindi dahil ginawa at ginagawa nila ang lahat para sa’kin kahit ganito ako. Proud ako kasi sobrang galing nilang magmahal. Proud ako kasi mahal ko sila.

Proud ako sa mga kamag-anak ko. Sa mga lolo kong alam kong proud na proud sakin kahit maaga silang umalis dito sa mundo. Sa mga lola kong love na love ako. Sa mga tita kong tumanda na with cats and dogs kaka-alaga sakin. Sa mga pinsan kong, lagi akong inaasar pero binilhan ako ng underwear sa 7-eleven kahit awkward kasi lalaki siya. Sa lahat ng relatives ko na forever sumuporta sakin, salamat. Proud akong ka-dugo ko kayo. Sana proud din kayo na ka-dugo niyo ko. Hehe

Proud ako sa batchmates ko. Lalong-lalo na sa mga kaklase at mga kaibigan ko sa Psych at sa MassComm. Sige na nga pati na rin sa ComSci (Larjay hihi) at sa Nursing (Patrick hihi). Proud ako na walang bumitaw satin. Sama-sama nating tinapos yung parte na’to ng mga buhay natin. Oo, may mga dumating at umalis, pero kahit kelan hindi ko naramdamang nawala. Proud ako na pinaninindigan natin yung pilosopiya ng school natin, naging person for others tayo. Aware man tayo o hindi, counted pa rin yun. Hindi ako magda-drama at sasabihin mamimiss ko kayo o hindi ko kayo makakalimutan dahil alam naman natin na sa huli, tayo-tayo pa rin ang magkikita-kita at magku-kwentuhan ‘pag buryong na tayo sa bahay o ‘pag na-promote tayo sa trabaho o pag may nag-asawa na o kaya ‘pag may nagdrama dahil sa pag-ibig. Alam niyo na yan. Proud ako sa’tin.

Proud din ako sa mga kaibigan ko sa church, nung elementary, nung highschool, at kung san-san man sa earth. Proud ako kasi di niyo ko iniwan. Aba, medyo mahirap yun ah knowing na medyo mahirap akong kalikutin at tiyagain na tao. Aylabyu mga kapatid. Wala man akong biological sistarr at bwudarr, andiyan naman kayo. Di lang sapat, sobra pa.

Syempre save the best for last… Proud ako sa God ko. Kasi awesome siya. Kasi magaling siya. Kasi malupit siya. Cliché man kung cliché pero ganun talaga eh. Papalalimin mo pa ba ang isang bagay na okay na in its own sense? Proud ako na isang God tulad ni God ang pinaniniwalaan ko at ang sinasandalan ko. Alam niya lahat ng nangyari sa nakalipas na apat na taon at sa nakalipas na dalawampung taon ng buhay ko. Alam niya kelan ako masaya. Kelan ako malungkot. Kelan ako excited. Kelan ako tinatamad magreact. Wala akong maitatago sa God na’to at alam ko na kung may pinaka-proud sakin ngayon.. Siya yun. Siguro natutuwa siya na sa wakas, naniwala akong kaya ko kaya andito nako ngayon.. kung san man ‘to.. di ko alam.. pero siguro akong masaya ‘tong lugar na’to. J

At ayun nga, tinatamad nakong magisip ng sariling ending sa post na ‘to kaya gagayahin ko nalang sila. Hindi pagtatapos ang graduation kundi pagsisimula.. ng ano? Aba ewan ko.. Sabi ko nga, hindi ako sigurado sa maraming bagay. Pero ngayon, sigurado ako, na kung ano man ang pagsisimulang yun… ahihi promise.. aalamin ko.

Ok bye mwahugs see you later peeps byers pakiss :* >:D<

P.S Nag-tagalog nga pala ako kasi sa industriyang papasukin ko kapag nagtrabaho nako, sigurado akong hindi ko na magagamit yung tagalog. Masyado na kasing distorted ang mindset ng mga Pilipino. Pabihag sa Westernized culture. Masyadong pa-cool. Pag English daw kasi cool. Eh cool din kaya yung tagalong duh-ers hahahaha sabagay ako rin minsan pa-cool hahahaha tama na nga okey babay


No comments:

Post a Comment